Thứ Năm, 12 tháng 3, 2020

Tổng quan về mụn mủ: kẻ trú ẩn đáng ghét bên dưới lỗ chân lông!

Mụn là một tình trạng thường gặp. Theo thống kê, 4 trên 5 người trưởng thành đã và đang gặp tình trạng mụn, từ những tình trạng mụn cực nhẹ, không viêm và phổ biến như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, cho đến những kẻ mụn viêm lớn và khó ưa như mụn nang, mụn mảng. Không chỉ những loại mụn không viêm mới phổ biến, mụn mủ cũng là một loại mụn mà chúng ta phải đối mặt rất nhiều trong hành trình trưởng thành của mình.


Mụn mủ hình thành do sự bí tắc lỗ chân lông. Lỗ chân lông là những lỗ rất nhỏ dưới bề mặt da, chứa các sợi lông tơ. Lỗ chân lông có nhiệm vụ điều tiết các tình trạng da, cũng như đào thải các phần thừa như bã dầu nhờn, tế bào chết. Vì một số lý do, lỗ chân lông bị tế bào chết và dầu nhờn che lấp, khiến cho nó không thể duy trì hoạt động đào thải và điều tiết như thông thường, và đây là nguyên nhân sinh ra mụn. 


Khi bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn bị đưa vào một môi trường yếm khí bên trong lỗ chân lông, một loại vi khuẩn tên P.acnes sẽ sinh sôi, dần dần xâm lấn làn da. Môi trường thiếu khí oxy và giàu protein từ các nhân mụn luôn là môi trường lý tưởng cho bất kì loại vi khuẩn kí sinh nào, chính vì thế P.acnes nhanh chóng sinh sôi, xâm lấn các vùng da và khiến cho cơ thể phải lo lắng, tự báo hiệu rằng đây là thời gian mà mình cần phải thay đổi.
Với cơ thể thông thường, mụn mủ thường xuất hiện trong vòng từ 5 ngày đến hơn 1 tuần, do cơ thể sẽ có những sự tự thay đổi, hồi phục để hạn chế các tác động của nó. Mủ sinh ra trong nhân mụn cũng là do sự tác động của các enzyme và bạch cầu trong việc tiêu diệt P.acnes để hạn chế sự tác động sâu của loại vi khuẩn này. Sau thời gian này, mụn mủ sẽ tự đào thải, để lại những vết sẹo nhỏ trên da. 

Phương pháp thay da sinh học cùng AHA, BHA trong sản phẩm Red Peel Tingle Serum từ So'Natural giúp điều trị mụn mủ vô cùng hiệu quả!

Đối với những cơ thể không ổn định, hoặc điều trị mụn không đúng cách, loại mụn này còn có thể biến chứng và trở thành những phiên bản rất nguy hiêm như mụn viêm hay mụn nang, ảnh hưởng rất sâu đến các tầng da, thậm chí có thể gây ra những biến chứng mạnh mẽ về lâu dài.
Nguồn:
#Acne101: Tổng quan về mụn mủ, quá trình hình thành và cách điều trị hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét